Theo bảng xếp hạng Agility Emerging Markets Logistics Index 2019, Việt Nam xếp hạng 10, sau các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Indonesia, Malaysia, Ả rập Saudi, Mexico, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ.

10 quốc gia đứng đầu bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Indonesia, Malaysia, Ả rập Saudi, Mexico, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
10 quốc gia đứng đầu bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Indonesia, Malaysia, Ả rập Saudi, Mexico, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Bảng xếp hạng kể trên được xem như thước đo đánh giá năng lực cạnh tranh tổng thể, dựa trên sức mạnh logistics và các nền tảng kinh doanh của mỗi quốc gia. Việc đánh giá dựa trên các yếu tố khiến những nước này trở nên hấp dẫn đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, giao nhận, phân phối…

Về quy mô và sức mạnh thị trường cả trong nước và quốc tế, Trung Quốc và Ấn Độ lần lượt là hai quốc gia dẫn đầu. Đối với logistics trong nước, Indonesia cũng được đánh giá cao bên cạnh hai thị trường đông dân kể trên. Về logistics quốc tế, đáng chú ý còn có thêm Việt Nam ở vị trí thứ 4, theo sau là Indonesia và Thái Lan xếp thứ 7.

Việt Nam, Indonesia và Malaysia được chọn là những thị trường mới nổi có tiềm năng về logistics nhất. Nguyên nhân là các điều kiện kinh doanh thuận lợi cùng với lợi thế về giá trị của sản xuất và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể có lợi cho các quốc gia Đông Nam Á, bởi đây sẽ là địa điểm sản xuất và cung ứng lý tưởng thay thế Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho thấy thương mại điện tử đang thúc đẩy cơ hội logistics tại các thị trường mới nổi. 60% các giám đốc điều hành trong ngành logistics được hỏi dự báo các nhà bán lẻ sẽ tăng cường thuê ngoài để giao hàng tới tay người mua; 47.4% dự báo việc tăng cường thuê nguồn lực bên ngoài để hoàn tất giao dịch điện tử.

Theo Tri thức trẻ